Tuesday, January 9, 2007

masaya ba?

pano mo ba malalamang masaya ka talaga? do we choose to be happy? or happinness chooses us? or do we have to find happinness itself?

mga isang linggo ko nang iniisip kung talagang masaya ako. iniisip ko minsan na masaya ako. iniisip ko rin minsan na hindi na ko masaya. madali sanang isipin na kung hindi ako masaya, pipilitin kong maging masaya. pero inisip ko na kung pinilit kong maging masaya, di ba't ibig sabihin nun ay di talaga ako masaya?

i was transferred to another location and i don't know if what i'm feeling right now is the result of another adjustment or baka naman talagang hindi ako para sa mga tao doon. the work load is the same. the things i'm doing is the same. but i'm no longer happy. although everyday i'm making new friends, it's still the feeling of emptiness. yung parang ginagawa mo lang ang mga bagay para lang sa gawin mo sila.

siguro ganun talaga sa umpisa. hindi ko lang maalala kung naramdaman ko rin ito sa una kong trabaho at lugar na pinagtatrabahuhan. siguro rin katulag ng nauna ko nang sinabi, i need new things to do. to keep me on my feet. to let me creative juices flow.

sa totoo lang, may mga taong napaplastikan ako doon. pag kaharap mo ngiting ngiti at parang walang kaproble-problema. pero alam na alam ko na hindi ganun ang sitwasyon. may pakpak ang balita, may tenga ang lupa. the word gets around.

wala rin itong koneksyon sa nauna kong post dito noong na-issue-han ako ng warning. dahil sa umpisa pa lang, naramdaman ko na ito at pinagisipan ko na rin ito.

o well, let's see kung aayos ang mga bagay bagay. pinagdarasal ko lang na matapos na ang training ko at magsimula na para tapos na rin ang mga ito.

No comments: